• Hướng dẫn vệ sinh dàn âm thanh đúng cách

    Làm sao để vệ sinh dàn âm thanh sáng bóng, sạch sẽ? Hãy cùng danamthanhhoitruong.com tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

    Tại sao cần phải vệ sinh dàn âm thanh?

    Vệ sinh dàn âm thanh hội trường hay bất kì hệ thống nào là vô cùng cần thiết vì nó giúp bạn loại bỏ các bụi bẩn bám trên loa, amply. Thiết bị âm thanh không được vệ sinh thường xuyên sẽ khiến cho các linh kiện bên trong bị ảnh hưởng. Các đầu jack, cọc loa bị bám bụi cũng ảnh hưởng đến khả năng trình diễn của cả hệ thống.

    Dàn âm thanh sử dụng trong thời gian dài mà không vệ sinh thì chất lượng âm thanh sẽ bị giảm rõ rệt, tuổi thọ và thời gian hoạt động cũng sẽ bị giảm.

    Các bước vệ sinh dàn âm thanh

    Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ vệ sinh

    Bạn cần chuẩn bị 1 số dụng cụ cần thiết như: Khăn sợi bông nhỏ mềm, máy thổi bụi, các chổi có đầu lông mịn để tránh gây xước.

    Chuẩn bị các chai lọ tẩy rửa, cần đọc kỹ hướng dẫn vì 1 số loại hóa chất tẩy rửa chứa 1 số chất ảnh hưởng đến vỏ ngoài của thiết bị. Lưu ý là cần ngắt nguồn điện, tháo các dây kết nối trước khi vệ sinh.

    Bước 2: Vệ sinh loa

    Với các thiết bị như loa full, loa sub trong hệ thống âm thanh thường có cấu tạo phức tạp, các bộ phận trong loa lại có cách vệ sinh khác nhau. Ví dụ như:

    Tấm ê-căng

    Đầu tiên bạn cần tháo tầm ê-căng của loa, tiếp theo là dùng chổi lông quét sạch bụi bẩn bám trên loa hoặc có thể dùng máy hút bụi để làm sạch. Hạn chế xịt nước trực tiếp hay dùng khăn ướt lau chùi, vì độ ẩm sẽ ảnh hưởng đến màng loa bên trong.

    Phần màng loa

    Dùng chổi lông quét nhẹ hay dùng máy hút bụi cầm tay để hút sạch bụi bẩn.

    Thùng loa

    Hầu hết các hệ thống loa hội trường trên thị trường đều có lớp vỏ làm từ chất liệu gỗ MDF hoặc gỗ tự nhiên khá dày để hạn chế tối đa tác động bên ngoài trong quá trình hoạt động, chính vì thế bạn chỉ cần lấy khăn lau sạch bụi là được.

    Bước 3: Vệ sinh cục đẩy công suất, vang số, amply

    Với các thiết bị dùng để xử lý và khuếch đại âm thanh ra loa sẽ có nhiều nút bấm, nút vặn sát nhau thì bạn nên sử dụng tăm bông để vệ sinh từng chi tiết, có thể dùng thêm máy hút bụi hay máy thổi bụi để làm sạch sâu bên trong.

    Bước 4: Vệ sinh Micro

    Tay micro

    Đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với tay người hát và cũng là nơi có nhiều vi khuẩn có hại. Bạn nên sử dụng cồn 70-90 độ để sát trùng, tránh hiện tượng gỉ sét.

    Chụp Micro

    Bạn hãy tháo ra rửa sạch bằng nước hoặc cồn, tiếp theo là phơi hoặc sấy khô rồi mới lắp lại và tay micro để hạn chế hiện tượng chập cháy, hư hỏng. Còn miếng vải mút bên trong thì dùng vải khô lau nhẹ nhàng để không gây ảnh hưởng đến kết cấu của vải, ảnh hưởng đến chất lượng thu âm.

    Đầu thu micro không dây

    Sử dụng khăn mềm lau lớp bụi bám xung quanh đầu thu. Với các khe cắm thì dùng cọ mềm hoặc dùng bóng thổi xịt cho sạch bụi bẩn.

    Bước 5: vệ sinh hệ thống dây dẫn kết nối

    Với các loại dây RCA, đầu kim và cả phần xung quanh jack cắm đều được thiết kế xẻ rãnh nên trong lúc vệ sinh tốt nhất là cắm đầu dây vào đầu đĩa và để xoay nhiều vòng quanh jack RCA cùng với đầu đĩa. Cách này có tác dụng loại bỏ các lớp õi hóa bên trên đầu dây với cổng kết nối hiệu quả hơn. 

    Còn các loại dây kết nối còn lại thì lấy khăn khô, vải mềm để lau phần đầu dây để loại bỏ hết các vết bẩn.

    Xem thêm: 


  • Comments

    No comments yet

    Suivre le flux RSS des commentaires


    Add comment

    Name / User name:

    E-mail (optional):

    Website (optional):

    Comment: